Nghiên cứu quy định về phòng vệ thương mại của Vương quốc Anh

I. Áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp Đạo luật Thương mại 2021 của Anh đã thành lập Cục Phòng vệ Thương mại (TRA), một cơ quan kỹ trị chịu trách nhiệm tiến hành các cuộc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp theo quy định của Đạo luật Thuế và các quy định pháp luật cấp dưới. TRA đưa ra các khuyến nghị với Bộ trưởng Thương mại Quốc tế (Bộ trưởng) về các biện pháp khắc phục cuối cùng. Nói chung, Bộ trưởng chỉ có thể từ chối các khuyến nghị vì lý do chính trị (hơn là kinh tế). Cách tiếp cận này

  1. Khởi xướng điều tra

Đơn yêu cầu khởi xướng điều tra có thể được thực hiện bởi hoặc thay mặt cho ngành sản xuất Vương quốc Anh. Để đáp ứng yêu cầu 'bởi hoặc thay mặt cho ngành sản xuất Vương quốc Anh', đơn yêu cầu phải đáp ứng hai tiêu chí:

+ phải được ủng hộ bởi các nhà sản xuất Vương quốc Anh có sản lượng chung chiếm ít nhất 25% sản lượng của Vương quốc Anh sản xuất các mặt hàng tương tự và

+ không bị phản đối bởi các nhà sản xuất Vương quốc Anh với sản lượng chung từ 25% trở lên.

Quy định này khắt khe hơn một chút so với các quy tắc được nêu trong Hiệp định chống bán phá giá (ADA) và Hiệp định trợ cấp và các biện pháp đối kháng (SCMA) của WTO, theo quy định của ADA và SCMA, cuộc điều tra có thể được tiến hành kể cả có sự phản đối của ngành sản xuất chiếm hơn 25% sản lượng trong nước với điều kiện sự phản đối không vượt quá sự ủng hộ. Ngoài ra, ngành sản xuất của Vương quốc Anh phải có ít nhất 1% thị phần của Vương quốc Anh đối với sản phẩm có liên quan. Hạn chế này là một đặc điểm bất thường của quy định của Vương quốc Anh, mặc dù có điều khoản cho phép TRA không áp dụng quy định này hoặc áp dụng ngưỡng cao hơn nếu cho là phù hợp.

TRA phải khởi xướng một cuộc điều tra bán phá giá hoặc trợ cấp nếu thấy rằng đơn kiện có đủ bằng chứng về việc bán phá giá hoặc trợ cấp gây ra thiệt hại cho ngành sản xuất của Vương quốc Anh và có bằng chứng là đáp ứng các tiêu chí sau:

+ khối lượng hàng hóa được bán phá giá hoặc được trợ cấp (thực tế hoặc tiềm năng) lớn hơn mức "không đáng kể": khối lượng hàng hóa bị bán phá giá sẽ không đáng kể khi nước hoặc vùng lãnh thổ xuất khẩu chiếm ít hơn 3% lượng nhập khẩu hàng hóa tương tự vào Vương quốc Anh hoặc 7% lượng nhập khẩu hàng hóa tương tự khi được xem xét cùng với hàng hóa bán phá giá từ các nước hoặc vùng lãnh thổ xuất khẩu khác (các ngưỡng này giống với ngưỡng ADA); và lượng hàng hóa được trợ cấp sẽ được coi là không đáng kể trên cơ sở giống như đối với hàng hóa bán phá giá ngoại trừ các ngưỡng cao hơn (4% và 9%) sẽ được áp dụng đối với các nước và vùng lãnh thổ đang phát triển - các ngưỡng cụ thể để xác định khối lượng hàng hóa được trợ cấp không đáng kể không phải là một yêu cầu theo SCMA và phải cung cấp sự chắc chắn hơn về mặt pháp lý cho những người liên quan theo quy định của Anh;

+ thiệt hại lớn hơn mức không đáng kể; và

+ biên độ phá giá hoặc mức trợ cấp lớn hơn mức 'tối thiểu': biên độ phá giá sẽ là tối thiểu nếu nó thấp hơn 2% giá xuất khẩu (mức này giống như ngưỡng ADA); và mức trợ cấp sẽ tối thiểu nếu nó thấp hơn 1% giá trị, hoặc 2% đối với các nước và vùng lãnh thổ đang phát triển. SCMA quy định mức tối thiểu 1% cho cả các nước và vùng lãnh thổ đã phát triển và đang phát triển.

Tuy nhiên, trước khi khởi xướng một cuộc điều tra trợ cấp, TRA phải mời các nước hoặc vùng lãnh thổ nước ngoài có liên quan tham gia tham vấn (giống quy định SCMA).

Các hành động khác mà TRA phải thực hiện khi khởi xướng điều tra bao gồm: công bố thông báo về quyết định khởi xướng điều tra, thông báo cho Bộ trưởng và các bên liên quan, đồng thời thông báo cho các chính phủ liên quan (trong trường hợp điều tra trợ cấp, TRA phải mời các chính phủ tham vấn ). Đơn kiện phải được gửi cho chính phủ liên quan và nếu có thể, gửi cho các nhà xuất khẩu ở nước ngoài mà TRA biết.

III. Tiến hành điều tra

TRA phải quy định một khoảng thời gian đăng ký mà trong khoảng thời gian đó các bên quan tâm và bất kỳ người nào khác có thể thông báo cho TRA về việc họ muốn tham gia vụ việc. TRA phải ban hành các bảng câu hỏi, trong chừng mực có thể, cho tất cả các bên quan tâm và những người đã đăng ký với TRA, cũng như cho tất cả các nhà sản xuất, nhà nhập khẩu Anh và nhà xuất khẩu ở nước ngoài (hoặc các hiệp hội của họ) được xác định trong đơn kiện của ngành sản xuất Anh. Trong một số trường hợp nhất định, TRA có thể ban hành bảng câu hỏi cho một nhóm (mẫu) các bên quan tâm. TRA cũng có toàn quyền ban hành bảng câu hỏi cho các bên quan tâm, những người đã đăng ký tham gia sau khi kết thúc giai đoạn đăng ký nhưng trước khi công bố tuyên bố về các dữ kiện thiết yếu. TRA có thể thực hiện các chuyến thăm xác minh tại Anh và nước ngoài, và tổ chức các phiên điều trần theo quyết định của mình hoặc theo yêu cầu của bất kỳ bên quan tâm nào.

Một đặc điểm quan trọng của các cuộc điều tra bán phá giá mới của Anh là cách mà khái niệm 'tình hình thị trường cụ thể' đã được phát triển nhằm mục đích xác định giá trị thông thường. TRA không được phép sử dụng 'giá có thể so sánh được' (giá của hàng hóa tương tự được dự định để tiêu thụ tại nước hoặc vùng lãnh thổ xuất khẩu) nếu tình hình thị trường cụ thể không cho phép so sánh chính xác với giá xuất khẩu. Các quy định nêu rõ rằng tình huống như vậy bao gồm khi 'giá cả thấp một cách giả tạo', 'có thương mại hàng đổi hàng đáng kể' hoặc 'giá phản ánh các yếu tố phi thương mại'. Điều này cho thấy rằng giá bình thường đối với các sản phẩm xuất khẩu từ các nước và vùng lãnh thổ có đặc điểm là sự can thiệp công nghiệp của nhà nước, nổi bật nhất là (nhưng không phải chỉ có) Trung Quốc, thường sẽ được xác định chắc chắn trên cơ sở một phương pháp luận thay thế phức tạp hơn.

Trong quá trình điều tra của mình, TRA có thể đưa ra quyết định tạm thời rằng hàng hóa bị bán phá giá hoặc được trợ cấp đã gây ra hoặc đang gây ra thiệt hại cho ngành sản xuất Anh, với điều kiện là các bên liên quan có cơ hội cung cấp thông tin đầy đủ. TRA phải kết thúc cuộc điều tra với quyết định cuối cùng về việc liệu hàng hóa bị bán phá giá hoặc được trợ cấp có gây ra hoặc đang gây ra thiệt hại cho ngành sản xuất Anh hay không. Tuy nhiên, trước khi làm như vậy, TRA phải công bố một tuyên bố về các sự kiện thiết yếu để cho phép các bên quan tâm hiểu cơ sở cho quyết định dự kiến ​​của mình và chỉ định khoảng thời gian mà những người đã cung cấp thông tin có thể bình luận.

  1. Các khuyến nghị của TRA và vai trò của Bộ trưởng

Sau quyết định cuối cùng hoặc tạm thời, và với điều kiện là đã đáp ứng được phép thử về lợi ích kinh tế, TRA thường phải đưa ra khuyến nghị cho Bộ trưởng về các biện pháp khắc phục. Các biện pháp khắc phục chính thức được đề xuất dưới dạng thuế nhập khẩu bổ sung được tính trên cơ sở 'thuế thấp hơn' – áp dụng mức thấp hơn giữa biên độ phá giá hoặc lượng trợ cấp thấp và mức mà TRA cho rằng sẽ đủ để loại bỏ thiệt hại khỏi ngành sản xuất của Anh - mặc dù, trong một số trường hợp nhất định, TRA có thể khuyến nghị chấp nhận các cam kết từ các nhà xuất khẩu hoặc chính phủ nước ngoài liên quan như một giải pháp thay thế. Các biện pháp khắc phục tạm thời được đề xuất dưới hình thức khoản bảo lãnh từ các nhà nhập khẩu hàng hóa về các khoản thuế nhập khẩu bổ sung có thể xảy ra.

Việc thực hiện phép thử về lợi ích kinh tế được đáp ứng nếu TRA hài lòng rằng việc áp dụng biện pháp khắc phục sẽ vì lợi ích kinh tế của Anh. Các yếu tố mà TRA phải xem xét bao gồm:

- thiệt hại do hàng hóa bị bán phá giá hoặc được trợ cấp gây ra; ý nghĩa kinh tế của các ngành sản xuất bị ảnh hưởng và người tiêu dùng ở Anh; tác động có thể xảy ra đối với các ngành bị ảnh hưởng và người tiêu dùng ở Anh;

- tác động có thể xảy ra đối với các khu vực địa lý và các nhóm cụ thể ở Anh; và

- những hậu quả có thể xảy ra đối với môi trường cạnh tranh và cấu trúc thị trường hàng hóa ở Anh.

Có một giả định theo luật định rằng phép thử lợi ích kinh tế được đáp ứng.

Một khi TRA đã đưa ra khuyến nghị áp dụng các biện pháp khắc phục chính thức hoặc tạm thời, Bộ trưởng phải quyết định chấp nhận hay bác bỏ. Bộ trưởng chỉ có thể từ chối nếu cho rằng việc áp dụng biện pháp không phải vì lợi ích công cộng. Khi xem xét việc áp dụng biện pháp có vì lợi ích công cộng hay không, Bộ trưởng phải chấp nhận quyết định của TRA rằng biện pháp khắc phục hậu quả sẽ vì lợi ích kinh tế của Anh, trừ khi Bộ trưởng cho rằng quyết định đó không phải là quyết định mà TRA nên áp. Các lý do cho bất kỳ sự từ chối nào phải được nêu ra trong một tuyên bố trước Hạ viện.

  1. Khiếu nại các quyết định của TRA

Hầu hết các quyết định và khuyến nghị do TRA đưa ra có thể bị kiện bởi bất kỳ bên quan tâm nào trong vòng 1 tháng kể từ ngày thông báo liên quan được công bố hoặc có hiệu lực, hoặc đối với các quyết định không được công bố trong thông báo, sau ngày nguyên đơn được thông báo về quyết định. Quyết định sẽ được TRA xem xét lại. TRA có thể yêu cầu thêm thông tin từ bất kỳ người nào, chuyển các tranh chấp về các điểm luật lên Tòa án Thượng thẩm (Upper Tribunal) (Phòng Thuế và Thủ hiến) và tiến hành một phiên điều trần.

 Hầu hết các quyết định được xem xét lại có thể bị khiếu nại lên Tòa án Thượng thẩm bởi bất kỳ bên quan tâm nào, cũng như các quyết định do Bộ trưởng đưa ra. Tòa án này phải áp dụng các nguyên tắc tương tự mà tòa án sẽ áp dụng trong quá trình xem xét tư pháp.

  1. Các biện pháp hiện có hiệu lực của EU

Sau khi tham vấn các ngành, Anh quyết định tạm thời duy trì 44/107 biện pháp phòng vệ thương mại của EU mà trước đây đã áp dụng tại Anh theo tư cách là thành viên EU. TRA đã khởi xướng 'rà soát chuyển đổi' đối với một số biện pháp này để xác định xem có nên duy trì tiếp hay không và sẽ dần dần rà soát các biện pháp còn lại theo thời gian.